ความสวยความงาม ดูแลสุขภาพ

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง

ขอบคุณที่มาภาพจาก hairworldplus

           ปัญหาที่ทำให้ ผมฟู ไม่มีน้ำหนัก มีอยู่หลายปัจจัย อาจจะเป็นพันธุกรรมจากยีนส์คนในครอบครัวเรา การเล่นกีฬาทางน้ำบ่อยๆ หรืออาจจะมาจากการที่เราปล่อยปะละเลยเส้นผมหลังจาก การดัดผม การทำสีผม หรือแม้แต่ การหนีบ การไดร์ผม จนทำให้เกิดอาการหนังศีรษะแห้ง ผมแห้ง กลายเป็น ผมฟู ขึ้นมา

           ปัญหานี้ทำให้สาวๆ หลายคนไม่กล้าที่จะปล่อยผมออกไปนอกบ้านเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่บางครั้งที่เรามีปาร์ตี้งานสังสรรค์ พบปะเพื่อนฝูง เราก็อยากจะปล่อยผมสยายให้สลวยสวยเก๋บ้าง สาวๆ บางคนถึงกับต้องรีบวิ่งเข้าร้านทำผมกันเลยทีเดียว แต่ทว่า ผมสวยๆ ก็อยู่กับเราได้แค่ชั่วข้ามคืน เช้าวันต่อมา ผมเราก็กลับมา ชี้ฟูอีกอยู่ดี

วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาต้นตอของปัญหา ผมฟู กันว่า สาเหตุมาจากอะไรบ้าง และ อะไรควร หรือไม่ควรทำกับเส้นผมของเรากันนะคะ

Don’t : สระผมบ่อยเกินไป และ ใช้น้ำอุ่นในการสระผม

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง​

ขอบคุณที่มาภาพจาก today.line

          การสระผมบ่อย ไม่ใช่การรักษาความสะอาดผมที่ดีนะคะ บางคนคิดว่า การสระผมบ่อย จะทำให้ผมสะอาด แต่จริงๆ แล้วการที่เรา สระผมบ่อย เป็นการทำลายน้ำมันที่มีของหนังศีรษะและเส้นผม ให้มีความแห้งกว่าเดิม และยิ่งไปกว่านั้นการใช้น้ำอุ่นควบคู่กับการสระผมจะทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น นอกจากจะทำให้ ผมฟู แล้ว ยังทำให้ เกิดรังแค ตามมาอีกด้วย

          Do : การสระผมควรสระ 2-3 วันครั้ง และสระผมด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ เช็ดผมด้วยผ้าให้หมาดแล้วเป่าด้วยลมอ่อนๆ จนแห้งสนิท หรือ ใช้ ผ้าคลุมผมไมโครไฟเบอร์ เพื่อให้ผมแห้งเร็วขึ้น และช่วยลดเวลาการเป่าผมได้อีกด้วย

Don’t ! : ใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง

ขอบคุณที่มาภาพจาก hairpackhyshop-nut2656

          ไม่ว่าจะเป็น แกนม้วนผม หรือ แกนหนีบผม เราไม่ควรตั้งอุณหภูมิความร้อนให้สูงเกินไป เพราะความร้อนจะไปทำลายเกล็ดผมให้หลุดออกมา ทำให้ ผมชี้ฟู กว่าเดิม

          Do : ใช้ผลิตภัฑณ์ที่เป็น Heat Protecting ทุกครั้งก่อนจะใช้เครื่องหนีบผมหรือแกนม้วนผมเพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกแบบมาเพื่อปกป้องเส้นผมของเราจากความร้อนโดยเฉพาะ

          หรือถ้าสาวๆท่านไหนไม่ค่อยมีเวลา รวมถึงสาวๆที่ขี้เกียจมานั่งทำผมทุกวัน เราแนะนำว่าให้ยืดผมไปเลยค่ะ เพราะการยืดผมจะทำให้ ผมชี้ฟู กลายเป็นผมตรงเรียบสวยได้นาน 1-2 ปี หลังยืดผมตรงมาแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะบำรุงผมอย่างสม่ำเสมอ เช่นการใช้ครีมนวดทุกครั้งหลังสระ การหมักผมด้วยทรีตเม้นท์ 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ หรือ การอบไอน้ำบ่อยๆ สำหรับคนมีเวลาและมีงบเยอะ และ ใส่เซรั่มบำรุงเส้นผมหลังสระผมกันด้วยนะคะ

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง​

ขอบคุณที่มาภาพจาก htgetrid

          Don’t ! : ทำสีผม หรือ ดัดผม บ่อยๆ

          การเปลี่ยนสีผม ทำให้ผมมีสีสันสวยงามก็จริง แต่ยิ่งทำ สารเคมีเหล่านั้น จะไปทำลายหนังศีรษะให้เกิดการแห้ง และส่งผลเสียกับเส้นผม ทำให้ ผมแห้ง ผมฟู ได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าสาวๆที่เป็นสไตล์เบื่อง่ายด้วยล่ะก็ เปลี่ยนสีผมเดือนละสีกันเลยทีเดียว นอกจากจะได้ ผมฟู มากวนใจ ให้ระวังมะเร็งผิวหนังตามมากันด้วยนะจ๊ะ

          การดัดผม แน่นอนว่าสารเคมีจากน้ำยาดัดผมนั้นก็แรงใช่ย่อย ยิ่งต้องใช้เวลาทำนานด้วยแล้ว ผมเราก็ยิ่งหนีไม่พ้นที่จะถูกแช่ทิ้งไว้กับสารเคมีอีกหลายชั่วโมง หลังจากการดัด เราก็ต้องใช้ไดร์เฉพาะสำหรับคนดัดผมอีก โดนความร้อนจากไดร์อีก หนักสุดคือ ปล่อยให้ผมแห้งไปเฉยๆเพราะไม่มีไดร์สำหรับคนดัดผม ก็ยิ่งส่งผลให้ ผมอ่อนแอ ขาดหลุดร่วงได้ง่าย หนำซ้ำยังทำให้ ผมฟู ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

          Do : การทำสี และ การดัดผม ถ้าจำเป็นต้องทำจริงๆ ควรเว้นระยะเวลาในการทำ 6 เดือนขึ้นไปนะคะ แล้วถึงจะทำใหม่ เพื่อที่ให้สารเคมีเก่าได้ถูกชำระล้างออกไปก่อน ปล่อยให้เส้นผมและหนังศรีษะได้พักผ่อนบ้าง ที่สำคัญมากๆ คือควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เหมาะกับเส้นผมที่ ดัด และทำสีมาด้วยนะคะ เพราะผมที่อ่อนแอก็ต้องการการบำรุงที่พิเศษขึ้นด้วยค่ะ

          Don’t ! : หนีบผม ม้วนผม หวีผม ตอนผมเปียก

ปัญหา ผมฟู ไร้น้ำหนัก ของคุณผู้หญิง​

ขอบคุณที่มาภาพจาก aloexhair

          การจัดแต่งทรงผมตอนที่ผมเปียกล้วนแต่เป็นการทำร้ายเส้นผมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งนั้น เพราะเส้นผมของเราจะอ่อนแอที่สุดก็ตอนที่ผมเปียกน้ำอยู่นั่นเองไม่แน่ว่า สาวๆหลายคนที่มีอาการ ผมขาดหลุดร่วงเยอะ หรือ ผมฟู อยู่ตอนนี้ อาจเป็นเพราะเผลอทำสิ่งเหล่านี้อยู่ ก็เป็นได้

          Do : ไม่ว่าจะมีการจัดแต่งทรงผมใดๆ ควรทำหลังจากเส้นผมของเรานั้นแห้งสนิท และหากต้องใช้อุปกรณ์ทำผมที่ใช้ความร้อน สาวๆต้องไม่ลืมที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Heat Protecting ก่อนทุกครั้งนะคะ

          ปัจจัยทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นเพียงปัจจัยภายนอกเท่านั้น ที่ทำให้ ผมชี้ฟู ไม่เรียบสวย โปรดจงอย่าลืมว่า การดื่มน้ำ การออกกำลังกาย และการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผมสวยด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเรามาบำรุงเส้นผมจากภายใน และดูแลเส้นผมจากภายนอกควบคู่กันไปด้วยคือดีที่สุดนะคะ